Đâu là giải pháp thông minh cho một chiến dịch KOL Marketing hiệu quả?

11:15 Tháng Bảy 18, 2018

Trong thời đại mà nền công nghệ thông tin phát triển, các phương thức quảng cáo tiếp thị truyền thống dần phải nhường chỗ cho hình thức marketing trực tuyến. Cùng với đó, chạy chiến dịch marketing với nhân vật là những người có tầm ảnh hưởng (Influencers) đang là xu hướng được rất nhiều […]

Trong thời đại mà nền công nghệ thông tin phát triển, các phương thức quảng cáo tiếp thị truyền thống dần phải nhường chỗ cho hình thức marketing trực tuyến. Cùng với đó, chạy chiến dịch marketing với nhân vật là những người có tầm ảnh hưởng (Influencers) đang là xu hướng được rất nhiều doanh nghiệp, công ty lựa chọn bởi tính hiệu quả của nó. Những người này sẽ được gọi bằng một thuật ngữ đó chính là KOL.

 

Theo nghiên cứu mới nhất, sử dụng KOLs trong các chiến dịch quảng cáo đang là xu thế marketing 4.0 hiện nay tại Việt Nam, chiếm một thị phần khá lớn và còn có thể sẽ tăng mạnh trong một vài năm tới. Ngân sách dự tính là 200 triệu USD, tương ứng 25% tổng số chi phí marketing toàn quốc.

 

Vậy “những người có tầm ảnh hưởng” hay KOL có nghĩa là gì?

KOL là viết tắt của Key Opinion Leader – đây được hiểu là những người có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó, được đông đảo mọi người biết đến và mọi người chịu sự tác động của họ.

Đây có thể là những người làm trong nghề giải trí như: ca sĩ, diễn viên, người mẫu, MC,… Họ cũng có thể là những diễn giả, giảng viên, những chuyên gia có tiếng nói trong một lĩnh vực. Hay chỉ đơn giản là những gương mặt đang được mến mộ như một người viết sách, blogger, vlogger hay những cá nhân được yêu thích trên cộng đồng mạng… Do đó, KOL thường được chia thành 3 nhóm chính: Celebrities (Người nổi tiếng), Professinal Influencer (Người có sức ảnh hưởng) và Citizen Influencer (Những người trong cộng đồng mạng có lượt like và follow tương đối cao).

Với sự lồng ghép khéo léo thông qua các trải nghiệm, chia sẻ thực tế, thông điệp hay các clip, video quảng cáo có sự xuất hiện của những người có tầm ảnh hưởng, KOL Marketing khiến đối tượng được tiếp cận cảm thấy khách quan hơn, làm các thông điệp về sản phẩm, dịch vụ của nhãn hàng dễ dàng đi sâu vào tâm trí người dùng hơn. Vô hình chung, hành động mua hàng xuất hiện thật tự nhiên, không gượng ép và có sức lan tỏa cực kỳ lớn cho chính công ty, doanh nghiệp đấy.

Chiến dịch “CHẮP CÁNH ƯỚC MƠ” cho Trẻ Em Đường Phố của Kiehl’s – hoạt động kêu gọi chung tay giúp đỡ trẻ lang thang, cơ nhỡ với gương mặt đại diện là vũ công Quang Đăng cùng sự tham dự của các bạn bè thân quen trong giới nghệ sĩ, thời trang, làm đẹp & nghệ thuật.

 

Doanh nghiệp không chỉ được lợi từ những đơn hàng mà danh tiếng, uy tín của mình cũng tăng lên đáng kể. Và ngược lại, khi một chiến dịch kết thúc thành công, KOLs tham gia quảng cáo cho chiến dịch cũng sẽ nhận được nhiều sự chú ý tích cực từ không chỉ người hâm mộ mà còn cả cộng đồng. Từ đó, xây dựng được độ uy tín cao và thu hút thêm sự chú ý của nhiều nhãn hàng lớn.

Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của KOL Marketing cũng mang lại thu nhập trên mức ổn định dành cho các KOLs. Một KOL có thể quảng cáo cho nhiều nhãn hàng, nhiều chiến dịch, dự án lớn nhỏ ở nhiều lĩnh vực khác nhau, miễn là họ có sức ảnh hưởng nhất định tới đối tượng mà nhãn hàng đang muốn hướng đến.

Chi Pu là một trong những KOLs tiêu biểu nhận được nhiều hợp đồng hợp tác từ các nhãn hàng lớn trong thời gian gần đây.

 

Tuy nhiên thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp là tìm ra được danh sách đủ lớn những KOLs phù hợp với sản phẩm, dịch vụ mà nhãn hàng đó đang cung cấp. Nếu lựa chọn một KOL vô cùng nổi tiếng, lượng fan cũng như follow rất lớn tuy nhiên lại không phù hợp với mặt hàng, sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đang cung cấp thì sẽ không thể hiệu quả được. Điều này chỉ khiến chi phí quảng cáo của bạn quá cao và chỉ nhận lại được doanh thu không tương xứng, việc đầu tư này quá lãng phí.

Còn đối với các KOLs, mối quan ngại lớn nhất khi muốn tham gia đại diện cho một chiến dịch quảng cáo là không tìm được thương hiệu uy tín, phù hợp. Một số KOLs vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề hợp đồng và các thủ tục cần thiết khi bắt đầu hợp tác với một nhãn hàng nào đó. Dẫn đến đã có nhiều trường hợp, KOLs phải đối mặt với việc nhãn hàng đột nhiên bốc hơi, không thể liên hệ được sau khi hoàn thành chiến dịch mà chưa nhận được cát-xê.

Ốc Thanh Vân, diễn viên Bảo Thanh, Lã Thanh Huyền cùng một số sao nữ khác từng dính phải một vụ lùm xùm không đáng có khi trở thành đại sứ thương hiệu cho một nhãn hàng bị nghi ngờ sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc. Điều này đã ảnh hưởng đến hình ảnh cá nhân của họ rất nhiều.

 

Hiểu được tâm lý lo lắng chung này của các doanh nghiệp cũng như KOLs, một số nền tảng công nghệ là cầu nối giữa nhãn hàng và người ảnh hưởng dần xuất hiện trên thị trường Việt Nam. Tuy còn khá mới mẻ, nhưng đa số các nền tảng này đều đang phát triển vô cùng mạnh mẽ.

 

Cùng với mong muốn mở rộng thị trường kết nối giữa các doanh nghiệp, nhãn hàng và KOLs một cách nhanh chóng hơn, Ticketbox.vn đã phát triển nền tảng booking KOLs chuyên nghiệp với tên gọi GiiG, một hệ thống hoàn toàn tự động để thương hiệu và KOLs gặp gỡ, giao dịch với nhau. Với sự hỗ trợ của GiiG, việc tìm kiếm và liên kết các thương hiệu với KOLs phù hợp với nhãn hàng trở nên dễ dàng hơn. Các thương hiệu có thể tự lên ngân sách, lựa chọn KOLs có ảnh hưởng đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu theo danh sách mà GiiG gợi ý.

GiiG giúp các thương hiệu/doanh nghiệp dễ dàng tìm hiểu thông tin, thế mạnh và kết nối với KOLs phù hợp với nhãn hàng và ngân sách đề ra chỉ bằng 1 cú nhấp chuột.

 

Tuy chỉ mới ra mắt vào đầu năm 2018, nhưng GiiG đã đạt được những con số ấn tượng với hơn 1,000 KOLs đăng ký tham gia cũng như hơn 200 nhãn hàng đã và đang mong muốn được đồng hành cùng GiiG trong các chiến dịch quảng cáo.

 

Nếu bạn đang muốn bắt kịp xu thế cũng như đưa thương hiệu bay xa hơn, các sản phẩm dịch vụ sẽ được nhiều người biết đến và sử dụng hơn, đăng ký ngay với GiiG


Còn nếu bạn tự tin mình đạt đủ điều kiện để trở thành một người có tầm ảnh hưởng và mong muốn được chuyên nghiệp hóa hình ảnh cũng như hợp tác cùng các doanh nghiệp/nhãn hàng uy tín, tham gia ngay cùng GiiG

\