Influencer Marketing và những con số ấn tượng

10:24 Tháng Mười Một 16, 2018

Influencer Marketing đem lại hiệu quả như thế nào cho các nhãn hàng chạy truyền thông trong thời đại số 4.0?

Theo báo cáo từ Google và comScore, tính đến thời điểm hiện tại trên tổng số hơn 96 triệu người dân Việt Nam có hơn 50% người sử dụng mạng xã hội trên máy tính và thiết bị di động. Với sự phát triển không ngừng của internet và số người sử dụng mạng xã hội ngày một tăng tại Việt Nam, các nhãn hàng dần chuyển từ truyền thông truyền thống sang xu hướng truyền thông kỹ thuật số để tối ưu hóa chi phí. Trong số các xu hướng về digital đang nổi trên thị trường thì influencer marketing là một trong những sự bùng nổ đáng chú ý nhất.

1. Influencer Marketing là gì?

Influencer Marketing là một hình thức truyền thông dựa trên influencer (được dịch là người có tầm ảnh hưởng) để gửi thông điệp của nhãn hàng đến với thị trường. Thay vì quảng cáo trực tiếp đến một nhóm khách hàng thì bạn sẽ trả tiền cho influencer để làm việc đó. Những người ảnh hưởng sẽ lan truyền tiếng nói của họ thông qua các kênh mạng xã hội với nội dung là do nhãn hàng biên soạn trước hoặc do người ảnh hưởng tự biên soạn theo cách của họ.

Theo số lượng người theo dõi của influencer trên mạng xã hội mà các chuyên gia chia nhóm đối tượng này thành 3 loại:

  • Macro Influencer là những người có tầm ảnh hưởng lớn sở hữu hơn 100 nghìn người theo dõi.
  • Micro Influencer có từ 10 nghìn đến 100 nghìn người theo dõi.
  • Nano Influencer với gần 10 nghìn người theo dõi.

2. Các thống kê về influencer marketing

Ngày nay, việc mua sắm trực tuyến trở nên rất khác so với trước kia do hành vi của khách hàng đang thay đổi từng ngày theo sự phát triển của công nghệ. Người tiêu dùng hiện tại có xu hướng tin vào gợi ý của người thứ ba hơn là quảng cáo từ chính nhãn hàng. Theo như nghiên cứu thị trường năm 2018 thì:

  • 94% nhà tiếp thị nhận thấy việc marketing thông qua những người có tầm ảnh hưởng đem lại hiệu quả tích cực cho các chiến dịch truyền thông của họ.
  • 90% người tiêu dùng tin vào lời giới thiệu, lời khuyên từ các chuyên gia hoặc người quen mà họ biết. Trong khi đó, chỉ có 33% số người tiêu dùng tin vào quảng cáo truyền thông.
  • Hơn 88% người dùng xem các nhận xét từ người dùng khác trên mạng xã hội để quyết định của mình với sản phẩm.
  • Influencer Marketing có thể tạo ra ROI (Return on Investment) cao gấp 11 lần so với quảng cáo truyền thống.

Dựa trên báo cáo của Awin Global Report năm 2017, có hơn 2.8 tỷ người trên thế giới sử dụng ít nhất một nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, YouTube, hay Snapchat… và trung bình một ngày họ sử dụng 2 tiếng cho các trang mạng này. Riêng tại Việt Nam, trung bình mỗi ngày một người sử dụng hơn 6 tiếng trên các trang mạng điện tử. Trong đó, họ dùng ít nhất 2 tiếng để xem giải trí trên điện thoại hoặc máy tính. Đây là cơ hội lớn cho các nhãn hàng sử dụng người có tầm ảnh hưởng để quảng bá cho nhãn hàng của mình.

3. Lợi thế của Influencer Marketing

Một influencer có thể sở hữu hơn 10 nghìn lượt theo dõi trên các trang mạng xã hội khác nhau và trung bình mỗi bài viết của họ có hơn 2 nghìn lượt tương tác từ người theo dõi. Điều này đem lại nhiều lợi thế cho nhãn hàng khi sử dụng influencer marketing cho chiến lược truyền thông thương hiệu.

  • Sử dụng influencer để đạt được lượng tương tác và hiệu quả mua hàng cao hơn: một nghiên cứu chung của công ty phân tích dữ liệu Annalect và Twitter, gần 40% số người mua một sản phẩm trực tuyến sau khi họ nhìn thấy một influence sử dụng nó trên các mạng xã hội như YouTube, Instagram hoặc Twitter. Chuyên gia giải pháp digital marketing của Mỹ Rhythm One đã phát hiện ra rằng EMV (Earn Media Value) trung bình cho mỗi một USD chi tiêu cho influencer marketing sẽ giúp công ty kiếm được 9.60 USD, tỷ lệ ROI 960%. Với xu hướng tin vào lời khuyên và xem chia sẻ trải nghiệm sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng hiện tại thì việc influencer quảng bá cho nhãn hàng là một trong những ưu tiên hàng đầu mang lại hiệu quả cao trong các chiến dịch truyền thông của các nhãn hàng.
  • Tận dụng triệt để tiếp thị truyền miệng trực tiếp: theo thống kê cho thấy 37% giá trị nhãn hàng được ghi nhớ tốt hơn thông qua quảng cáo truyền miệng. Với lượng người theo dõi ngày một tăng của influencer, một bài viết của họ có sức lan truyền đến với hơn 10 nghìn người và điều này giúp cho việc tiếp thị truyền miệng trực tiếp được phổ biến rộng rãi hơn trong cộng đồng người hâm mộ của họ. Không chỉ influencer mà cả những người theo dõi họ cũng góp phần quảng bá hình ảnh nhãn hàng đến với công chúng rộng hơn.
  • Tiết kiệm chi phí và tạo nhiều nội dung quảng bá cho nhãn hàng: với cùng một số tiền sử dụng cho một vài macro influencer sở hữu hàng triệu lượt theo dõi nhưng tương tác không cao, chưa kể đến vấn đề nếu một trong các marco influencer bạn chọn có tai tiếng không tốt sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh công ty và bạn phải đau đầu khi lựa chọn lại gương mặt khác chưa chắc đã phù hợp. Nhưng với cùng một chi phí đó, sử dụng micro influencer bạn có thể tìm kiếm hơn 100 gương mặt với lượng tương tác ổn định, hình ảnh nhãn hàng của bạn tràn ngập trên các trang mạng xã hội trong cùng một thời gian tạo nên hiệu ứng đám đông trao đổi về nhãn hàng của bạn. Ngay cả khi một trong những bài viết của micro influencer có bình luận tiêu cực thì con số đó cũng không ảnh hưởng đến hình ảnh nhãn hàng của bạn và không gây ra khủng hoảng truyền thông như khi bạn sử dụng những tên tuổi lớn.

4. Tại sao nhãn hàng cần influencer marketing

Mạng xã hội ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của 74% người tiêu dùng. Khi nhãn hàng của bạn kết hợp với những người có tầm ảnh hưởng, bạn hoàn toàn yên tâm về việc hưởng lợi từ lượng fan “khủng” của họ. Đây còn là cơ hội để nhãn hàng của bạn có được danh sách những khách hàng mục tiêu đến từ lượng người theo dõi của các influencer. Đồng thời, với sự đi xuống của hình thức tiếp thị truyền thống, influencer marketing được xem là hướng đi hiệu quả nhất cho các nhãn hàng để thu hút khách hàng khi người tiêu dùng ngày càng thờ ơ với các biển quảng cáo và TVC thay vào đó họ muốn tự tìm hiểu và nghe theo lời giới thiệu của người mà họ tin tưởng.

Với thế mạnh của influencer là tự lên ý tưởng nội dung qua việc chia sẻ trải nghiệm, thông tin về nhãn hàng tới lượng người theo dõi họ thì việc quảng bá nhãn hàng đến đúng đối tượng khán giả, lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội và truyền thông không còn là vấn đề đau đầu trong các chiến dịch quảng cáo của bạn.

Hiểu được lợi thế là sự phát triển của hình thức influencer marketing, GiiG.asia đã xây dựng một nền tảng booking tự động quản lý cùng lúc nhiều influencer giúp nhãn hàng dễ dàng tìm thấy được gương mặt phù hợp với chi phí quảng cáo thông qua các công cụ tìm kiếm tối ưu. Đồng thời, giúp influencer theo dõi được sự tăng trưởng các trang mạng xã hội của mình thông qua các con số thống kê chi tiết. Bên cạnh đó, GiiG.asia còn tạo điều kiện cho nhãn hàng và influencer trực tiếp trao đổi thông tin công việc và giao dịch với nhau. Tham khảo thêm tại www.giig.asia.

\