Liệu Công nghệ có phải là “trợ thủ đắc lực” của ngành giáo dục?

12:33 Tháng Mười 16, 2017

Công nghệ đang thay đổi mọi khía cạnh của cuộc sống. Vì vậy, tại sao chúng ta không dạy cho con em của chúng ta sử dụng công nghệ đó?

Theo một khảo sát của Microsoft khu vực châu Á – Thái Bình Dương, 100% chuyên gia giáo dục công nghận vai trò quan trọng của công nghệ trong quá trình cải tiến phương pháp sư phạm, chuyển đổi giáo dục trong tương lai. Đó cũng là lý do mới đây liên tiếp nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đã đầu tư vào lĩnh vực công nghệ giáo dục tại Việt Nam thông qua một công ty start-up chuyên về công nghệ giáo dục trong nước.

Mục tiêu của ngành giáo dục là không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đang được đẩy mạnh và nhân rộng trong toàn ngành hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu xem việc ứng dụng này sẽ mang lại những lợi ích gì nhé.

Hầu hết các môn học đều có thể ứng dụng Công nghệ thông tin để tăng độ hấp dẫn của các bài giảng, khiến học sinh dễ tiếp thu kiến thức. Như với môn Hóa học, thông qua phần mềm thiết kế các mô hình phản ứng hóa học, học sinh có thể nhớ nhanh hơn và lâu hơn các kiến thức mà thày cô muốn truyền thụ. Hoặc ở ngành sư phạm ngữ văn có môn Nghệ thuật chèo, nhưng không phải giáo viên nào cũng biết hát chèo, giờ chỉ cần vào YouTube, mở clip để người học trải nghiệm, vừa nhanh chóng vừa hiệu quả.

Tăng cường trang bị thiết bị dạy học hiện đại như phần mềm dạy học, máy tính, máy chiếu, bảng tương tác… để nâng cao chất lượng dạy, học đã và đang là một trong những ưu tiên hàng đầu của các trường học, cơ sở đào tạo.

Với xu thế phát triển mạnh mẽ của Công nghệ thông tin, giáo viên không thể duy trì cách dạy học truyền thống. Thông qua nhiều phương thức học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, giờ đây, phần lớn giáo viên đều đã biết cách sử dụng Power Point để làm giáo án điện tử, trao đổi nghiệp vụ qua email hoặc tham gia các diễn đàn giáo dục nội bộ hoặc của Bộ Giáo dục & Đào tạo, thậm chí còn biết cách soạn bài giảng trên smartphone, nhắc thời khóa biểu giảng dạy trên Google…

“Đón đầu” các công nghệ hiện đại, một số trường đã triển khai hệ thống xử lý gửi tin nhắn đến điện thoại di động cho các bậc phụ huynh để báo cáo kết quả học tập của học sinh; ứng dụng CNTT vào quản lý hồ sơ sinh viên, tổ chức thi trực tuyến, theo dõi thời khóa biểu, báo điểm,…

Với việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, lãnh đạo các trường học, cơ sở đào tạo đã giảm bớt “gánh nặng”, có thêm nhiều thời gian hơn để đầu tư nghiên cứu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục và đào tạo.

Việc thu hút đầu tư nước ngoài để phát triển ứng dụng công nghệ trong giáo dục cho thấy các start-up Việt đang đóng một vai trò quan trọng để giáo dục trong nước có cơ hội tiếp cận và kết nối với nhiều xu hướng đào tạo mới của quốc tế.

Giáo dục ngày càng trở thành lĩnh vực đầu tư được quan tâm nhiều hơn tại Việt Nam. Các nhà đầu tư tìm kiếm gì khi đầu tư vào giáo dục – lĩnh vực đòi hỏi tầm nhìn, năng lực và cả “tâm” của người thực thi? Đầu tư vào giáo dục có khác so với đầu tư vào những lĩnh vực khác? Các doanh nghiệp trong lĩnh vực giáo dục muốn có đầu tư bên ngoài để quy mô hóa và tạo ra nhiều giá trị hơn cần làm gì để thu hút sự quan tâm và tài chính từ các quỹ?

Hãy đến với phiên thảo luận của Forbes Talks với chủ đề TƯƠNG LAI CỦA GIÁO DỤC để đi sâu tìm hiểu hướng phát triển trong ngành giáo dục.

Nguồn: edupath
\