Nghệ sĩ Contrebasse Trần Đức Minh và những chia sẻ về đêm nhạc “The Trout”

09:54 Tháng Sáu 4, 2019

Vào ngày 30/6/2019, đêm nhạc cổ điển “The Trout” sẽ được trình diễn bởi những nghệ sĩ Việt Nam và Quốc tế sẽ diễn ra tại Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh. Cùng Ticketbox lắng nghe những chia sẻ của Nghệ sĩ Trần Đức Minh về đêm nhạc.

Vào ngày 30/6/2019, đêm nhạc cổ điển “The Trout” sẽ được trình diễn bởi những nghệ sĩ Việt Nam và Quốc tế sẽ diễn ra tại Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh. Cùng Ticketbox lắng nghe những chia sẻ của Nghệ sĩ Trần Đức Minh về đêm nhạc.

Ticketbox: Anh có thể chia sẻ ý nghĩa của đêm diễn “The Trout” vào tháng 6 lần này?

NS Trần Đức Minh: Thật không có cách nào tốt hơn để hiểu về phong cách âm nhạc cũng như tâm hồn của một nhạc sĩ bằng việc lắng nghe những tác phẩm hòa tấu thính phòng “nhỏ” của họ. Những tác phẩm lớn cho dàn nhạc giao hưởng đòi hỏi nhiều yếu tố khách quan có thể ảnh hưởng đến tác phẩm như: biên chế nhạc công theo nơi tác giả sống, chất lượng nhạc công của mỗi loại nhạc cụ khác nhau, kinh phí hoạt động của từng dàn nhạc, v.v…  Tuy nhiên, tất cả những yếu tố khách quan trên đây sẽ không thể ảnh hưởng đến những tác phẩm hòa tấu thính phòng nhỏ như Quartet, Trio, Quintet, v.v… Vì vậy, người nhạc sĩ có được sự tự do để thả hồn theo cảm xúc của mình trong những tác phẩm này.

Để lột tả được trọn vẹn nét đặc sắc của các nhạc sĩ và những tác phẩm hoà tấu thính phòng nhỏ của họ, Saigon Classical phối hợp cùng Auftdart tổ chức chương trình hoà nhạc mang tên “The Trout” – hay Cá Hồi, mượn tên tác phẩm ngũ tấu đã quá nổi tiếng của Schubert.

Nằm trong dự án “Masters’ Concert Series” với sự góp mặt của các nghệ sĩ Mỹ – Việt, chương trình hứa hẹn đem lại cho khán giả cảm nhận chân thực nhất về phong cách của những thiên tài âm nhạc từ nhiều thế kỷ trước.

Ticketbox: Vì sao lại là tác phẩm “The Trout” mà không phải một tác phẩm kinh điển nào khác?

NS Trần Đức Minh: Tác phẩm “The Trout” thực ra không phải quá mới mẻ với người yêu nhạc tại Việt Nam. Đã có một số nhóm hòa tấu diễn bản nhạc này, hay phần giai điệu chính của chương 4 cũng đã quá quen thuộc với nhiều người (rất nhiều nhạc báo lùi xe ô tô tại Việt Nam đang sử dụng giai điệu này).

Tuy nhiên, việc chơi và thưởng thức các bản nhạc kinh điển từ nhiều thế kỷ trước cũng giống như việc soi gương. Trong đó tác phẩm là chiếc gương, còn người chơi lại là người soi gương. Khi đứng trước gương ta thấy không ai giống ai. Vậy nên khi nghe các nghệ sĩ khác nhau biểu diễn cùng 1 tác phẩm, ta thấy được các màu sắc âm thanh, cũng như cách xử lý tác phẩm khác nhau.

Dịp này, các nghệ sĩ người Mỹ về tham gia chương trình là những huyền thoại sống của làng âm nhạc cổ điển thế giới. Nên thông qua tác phẩm nhiều người biết The Trout, ta có thể thổi một làn gió mới cho việc nghe hòa tấu thính phòng tại Việt Nam.

Ticketbox: Vì sao anh lại chọn 3 tác phẩm được sáng tác ở 3 giai đoạn khác nhau? Là vô tình hay có thông điệp đặc biệt nào khác?

NS Trần Đức Minh: Việc chọn tác phẩm nhìn vào thì có vẻ ngẫu nhiên. Nhưng thực chất lại hàm chứa rất nhiều yếu tố chuyên môn trong đó. Có thể kể vài yếu tố ở đây là: tốc độ, giọng liên quan giữa các tác phẩm, v.v… Nói nôm na là việc này cũng giống như người đầu bếp chọn cách phối hợp các món để nấu cho thực khách của mình. Ta không thể nấu đến 3 món chính mà lại không có món salad trong 1 bữa tối. Tất cả là sự cân bằng trong nghệ thuật, nhiều khán giả sẽ không biết điều này, nhưng chắc chắn họ có thể cảm nhận được.  

Ticketbox: Anh nhận thấy đâu sẽ là điều đặc biệt nhất mà đêm nhạc mang đến cho khán giả yêu nhạc cổ điển tại TP. HCM?

NS Trần Đức Minh: Đó là độ kết dính ở đẳng cấp cao nhất giữa các nhạc công. Ai trong chuyên môn nhạc cổ điển cũng biết sự khác nhau giữa 1 nhạc công chơi solo chuyên nghiệp, 1 nhạc công dàn nhạc và 1 nhạc công chuyên chơi hòa tấu thính phòng.

Trong khi nhạc công chơi solo chuyên nghiệp có thiên hướng chơi theo bản năng thì các nhạc công trong dàn nhạc và nhạc công hòa tấu thính phòng lại rất cần những phẩm chất khác như: sự cẩn thận, tính tỉ mỉ, và sự hy sinh cho thành công của cả tập thể. Ngay cả sở thích chọn nhạc cụ phù hợp của họ cũng khác nhau. Các nhóm hòa tấu hoặc dàn nhạc nổi tiếng thường có thiên hướng chọn màu sắc âm thanh của nhạc cụ trùng nhau. Việc này cũng giống như sắp xếp nhân sự cầu thủ của một đội bóng. Ta không thể xếp một đội bóng toàn siêu sao, nhưng các cầu thủ lại chơi trái vai trò chính của mình.

Chương trình “The Trout” có được sự tham gia của nhiều nhạc công dàn nhạc và các nhóm hòa tấu mà tên tuổi của họ đã trở thành huyền thoại như: Chicago Symphony Orchestra, Manhattan String Quartet, Jupiter Trio, v.v…

Ticketbox: Theo anh, đâu là điểm sáng cho các nghệ sĩ biểu diễn nhạc cổ điển tại Việt Nam khi càng ngày nhiều thể loại âm nhạc được du nhập và phát triển nhất là tại TP. HCM?

NS Trần Đức Minh: Theo Minh đó là môi trường cộng sinh giữa các trường phái âm nhạc. Nước Nhật đã phải mất rất nhiều năm xây dựng chương trình giáo dục âm nhạc của họ. Từ chỗ đa phần người dân không biết gì về nhạc cổ điển, thì đến giờ tỷ lệ lấp kín các khán phòng của họ đã làm cả thế giới phải ngả mũ kính phục. Ngay cả các nơi có nền âm nhạc phát triển lâu đời như Mỹ hoặc châu Âu cũng không có được tỷ lệ bán vé tốt đến như vậy. Bí quyết là việc xây dựng một chương trình giáo dục âm nhạc tốt ngay trong các trường công lập. Vì dù bạn có muốn chơi thể loại âm nhạc gì đi nữa, việc đầu tiên cần làm là biết chơi đàn đúng cách.

Gần đây việc giáo dục âm nhạc tại Việt Nam đã được chú trọng đến. Đã có đề xuất dạy các bộ môn nhạc cụ tại các trường công lập. Nhiều chứng chỉ âm nhạc quốc tế đã đến Việt Nam, kèm theo là tăng trưởng vượt trội về số lượng của các trung tâm âm nhạc tư nhân. Có thể thấy nhu cầu về giáo dục âm nhạc tại Việt Nam đã được đặt lên một tầm cao mới.

Như vậy trong tương lai gần sẽ không còn chỗ cho các ca sĩ mù nhạc trên sân khấu. Các trường phái âm nhạc cũng sẽ phải rất chú trọng đến việc hòa âm, phối khí. Vì khi thính giả trở nên khó tính hơn thì thị trường âm nhạc cũng sẽ phải tự thay đổi mình.

— Những nghệ sĩ sẽ tham gia biểu diễn — 

 

Rudolph Kremer – Chicago Symphony Orchestra

 

Kenneth Freed – Manhattan String Quartet

 

Julian Hersh – Jupiter Trio

Trần Đức Minh – Auftdart Academy of Music and Performing Arts 

 

Hoàng Hiền Lam – Auftdart Academy of Music and Performing Arts 

 

 

— Vài nét về Nghệ sĩ Trần Đức Minh —

Trần Đức Minh sinh trưởng trong gia đình có truyền thống âm nhạc ở Hà Nội.

Là một trong những nghệ sĩ solo Contrebasse tài năng và đuợc đánh giá cao tại Châu Á.

Anh tốt nghiệp đại học âm nhạc tại nhạc viện Yong Siew Toh tại Singapore năm 2007, tốt nghiệp Thạc Sĩ âm nhạc tại Nhạc Viện Peabody thuộc đại học Johns Hopkins ở Mĩ năm 2009.

Trần Đức Minh đạt giải thưởng Olga von Hartz Owens Memorial Prize cho nhạc cụ dây tại nhạc viện Peabody, năm 2010. đây cũng là lần đầu tiên giải thưởng này được trao cho một nghệ sĩ đàn Contrebasse.

Anh tham gia biểu diễn với những dàn nhạc hàng đầu của Việt Nam, Singapore và Mĩ như: Dàn Nhạc Giao Hưởng Quốc Gia Việt Nam, Dàn nhạc Tokyo Metropolitan, Dàn Nhạc Quốc Gia Singapore, Dàn Nhạc Singapore Festival, Dàn Nhạc Asean, The New World Symphony Orchestra, Dàn Nhạc Giao Hưởng Vũ Kịch Thành Phố Hồ Chí Minh và Dàn Nhạc Giao Hưởng Peabody.

Trần Đức Minh đã từng làm việc với nhiều tên tuổi chỉ huy và các nghệ sĩ hàng đầu thế giới như: Leon Fleisher, Gustav Meier, Hajime Teri Murai, Tetsuji Honna, Yoshikazu Fukumura, Colin Metters …

Trong những năm gần đây tên tuổi anh gắn liền với nhiều phòng hòa nhạc nổi tiếng thế giới: The Carnegie Hall ở NewYork, Boston Symphony Hall ở Boston, Malboro Concert Hall ở Philadelphia, Esplanade Concert Hall ở Singapore. Anh đã có nhiều buỗi biểu diễn Solo với 2 dàn nhạc hàng đầu Việt Nam là Dàn Nhạc Giao Hưởng Quốc Gia Việt Nam và Dàn Nhạc Giao Hưởng Vũ Kịch Thành Phố Hồ Chí Minh.

Anh cũng từng biểu diễn cùng Dàn Nhạc Peabody cho tổng thống Mĩ George Bush và lãnh đạo các nước, tại Kennedy Center, Washington, năm 2008; và cho tổng thống Mĩ Barack Obama cùng các lãnh đạo, năm 2011.

Đức Minh được mời diện kiến tổng thống Singapore trong dịp kỷ niệm 10 năm thành lập nhạc viện Yong Siew Toh, năm 2013.

Anh là thành viên Nhóm Bassissimo. Tham gia biểu diễn tại Nhóm bạn yêu nhạc cổ điển Sài gòn từ năm 2015.

(Nguồn: Saigon Classical)

Bạn là tín đồ của âm nhạc cổ điển, một Fan trung thành của Mozart hay Schubert, chắc chắn bạn không thể bỏ lỡ đêm nhạc đặc biệt này. Nội dung chương trình và vé tham dự có tại Ticketbox.vn

 

\